Những điều cần biết khi chọn mua điếu cày

  • Những điều cần biết khi chọn mua điếu cày, điếu cày bằng tre hay bằng nứa, bằng trúc thí tốt hơn, có những loại điếu cày nào? Cùng đọc bài viết để hiểu thêm về điếu cày hút thuốc lào nhé.
  • Thân điếu cày: có thể được làm từ cây tre, trúc, nứa, cây quế, gỗ thịt, kim loại, thậm chí từ vỏ chai rượu Chivas, chai nhựa…đây là bộ phận chính của điếu. Thân điếu cày tiêu chuẩn thường dài khoản 65 cm, đường kính ống khoảng 5.5 cm, những loại điếu cày mini (điếu cày du lịch) thì ngắn hơn, thường khoản 45cm trở lại để tiện cầm di chuyển đi lại. Trong thân điếu tối hiểu phải có 1 đáy chặn (đốt tre) để có thể chứa được nước, tùy vào loại điếu thì thợ làm điếu cày có thể lựa khúc tre có 1 hay nhiều đốt.
  • Nỏ điếu cày: thường làm bằng gỗ nhãn, gỗ trắc…được tiện thành hình 1 cái phễu cắm vào phần gần cuối của điếu cày, nơi đặt ve thuốc lào trước khi châm lửa.
  • Chân đỡ: làm bằng gỗ được trạm khắc hình con cá hoặc nghê ôm chặt lấy thân điếu, nó có tác dụng làm điếu nằm không bị đổ hoặc lăn, tránh nước trong thân điếu đổ ra ngoài.
  • Đế điếu: làm bằng cao su, múc đích chính để bảo vệ đáy điếu khỏi va đập, trơn trượt khi “lào thủ” đặt xuống đất sau pha rít “long trời lở đất”.
  • Trang trí điếu: phổ biến hiện nay thường làm bằng các lá đồng, bên trên có thể khắc các câu thơ, hình họa tiết bắt mắt, đôi khi cũng có thể là mây đan dạng thổ cẩm, hoặc thợ sẽ trạm khắc trực tiếp lên thân điếu.
  • Chống đổ nước: cấu tạo thân điếu chống đổ nước sẽ đặc biệt hơn, bên trong thân điếu sẽ có một đốt phía trên bít kín, chỉ hở một lỗ nhỏ có gắn một ống dẫn xuống ngăn chứa khói phía dưới, như vậy kể cả có dốc ngược điếu xuống thì nước trong thân điếu cũng không chảy ra được, ngoài ra trên nõ điếu cày chống đổ nước cũng có thể có thêm nút cao su bịt tháo ra đậy vào được, tránh tình trạng nước rỉ ra từ nõ điếu.
  • Tăng giảm độ dài điếu: với các điếu cày mini có nhược điểm hút bị nóng (do quá gần lửa) thì các thợ điếu cày sẽ chế một cây inox vừa khít bên trong thân điếu để lào thủ có thể kéo dài khoảng cách với lửa như điếu cày tiêu chuẩn, đó chính là cấu tạo điếu cày rút (điếu cày biến hình)
  • Điếu cày loại nào hút ngon nhất?

    Điếu cày hút ngon nhất phải kể đến điếu nứa , nó là một loại điếu làm bằng thân cây nứa, tuy nhiên nứa có nhiều loại: nứa dùng làm bè, làm nhà,.. thì loại nứa đó không thể làm điếu cày, do nó to và dễ nứt.

    Nứa dùng làm điếu cày phải dẻo, và ống vừa phải, dường kính điếu nhỏ khoảng 2.5 đến 3.5cm thì điếu chắc chắn và khi hút tiếng kêu sẽ đanh chắc tiếng , đường kính khoảng 2.5 đến 3.5 cm thì khi ghé miệng vào thì vừa miệng không bị chờm lên mũi nên dễ hút hơn. Trước khi làm điếu phải được luộc qua nước sôi để cho nước ngấm đều vào ống, mặt khác khiến ống điếu khó nứt, dể lên nước màu đen, hút thơm khói hơn so với loại điếu tre, trúc… Nhược điểm của điếu nứa là dễ nứt, cẩn phải bảo quản cẩn thận.


  • Điếu cày loại nào bền nhất?

    Điếu cày tre là bền nhất, chiều dài tổng thể của điếu là tầm từ 60cm – 70cm với mục đích là khi ta hút thì tay châm lửa không xa quá , độ dài của điếu vừa phải với tay châm lửa , nếu ngắn quá thì hút bị nóng vì khói thuốc không có không gian làm mát.

    Điếu cày mini chống đổ nước thì có ưu điểm là gọn, dễ dàng cầm theo khi di chuyển, nước trong điếu khó chảy ra ngoài khi bị đổ giống như điếu thường, tuy nhiên nhược điểm của điếu mini là hút bị nóng do tầm điếu chỉ khoảng 45cm.

  • Điếu cày rút hay còn gọi điếu cày biến hình khắc phục được yếu điểm trên, điếu khi rút gọn khoảng 45cm, nhưng khi kéo ra tới 65cm vừa tầm điếu cày chuẩn.Thành điếu nên chọn loại dầy dặn, vì loại điếu tre hay điếu nứa dầy thì khi rơi đổ ít bị dập vỡ hơn.

    Đốt điếu thì nên chọn loại hai đốt là đẹp nhất, đốt nằm giữa điếu, chia đều điếu ra làm hai phần như vậy thì nước trong điếu sẽ nhiều hơn, loại tầm 3 đốt cũng được. Lưu ý: thường thì hàng bán điếu sẽ phá đốt dưới giữ lại đốt trên gần miệng điếu.


  • Nõ điếu cày nên chọn loại nào?

    Nõ điếu thì chọn loại nõ nhìn phần tiêm thuốc vào như cái phễu, có nghĩa là phần bỏ thuốc lào vào và châm lửa để hút như cái phễu đựng, vì như cái phễu thì khi ta xì thuốc đã hút rồi ra một cách rễ ràng và ít khi bị tắc bởi tàn thuốc, nõ như thế thì khi ta vê một bi thuốc lào nhỏ vừa phải và cháy hết khi châm lửa hút .

    Lỗ thông ở đốt thì khi nhìn vào phải nằm ở phần trên, nghĩa là nhìn vào miệng điếu thấy cái đốt chặn thì lỗ thông phải nằm phía trên và thẳng hàng với nõ điếu.

    Làm sao để điếu cày nhanh lên nước

    Để điếu cày nhanh lên nước thì điếu lúc nào cũng phải ẩm, thân điếu ẩm có nước thì nó sẽ lên nước theo thân điếu. Có thể dùng phơi sương điếu vào buổi tuối, và sau đó mang vào hút. Lưu ý: không để điếu ở nhiệt độ cao, nhưng trời nắng nóng tỷ lệ nứt sẽ rất cao, không thể tránh khỏi.

    Với những cái điếu mới mua về thì các bạn nên ngâm qua nước muối hai đến ba ngày. Cách ngâm rất đơn giãn, chỉ cần bịt chật nõ điếu cho một ít muối trắng vào trong thân điếu sau đó đổ nước vào là xong. Việc ngâm điếu có rất nhiều tác dụng như khử mùi hôi tanh của tre nứa mới. Không những thế khi ngâm qua nước muối thân điếu rất bền và nhanh lên màu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *